1. Bố cục văn bản
- Bố cục gồm 2 phần:
- Phần 1: 2 câu đầu.
- Phần 2: 2 câu cuối.
2. Hướng dẫn soạn văn Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Câu 1. Có người cho rằng trong bài Tĩnh dạ tứ, hai câu đầu là thuần túy tả cảnh, hai câu cuối là thuần túy tả tình. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
(Gợi ý:
- Phải chăng trong hai câu đầu hoàn toàn không có suy tư, cảm nghĩ của con người?
- Và phải chăng hai câu cuối là tả tình thuần túy?
- Từ sự phân tích trên, rút ra kết luận về mối quan hệ giữa cảnh và tình trong bài thơ này.)
Gợi ý:
- Cái nhìn của nhà thơ về cảnh vật nhuốm màu tâm trạng. Hai câu sau tả tình nhưng cũng không thuần túy tả tình, nó còn miêu tả ánh trăng, mặt đất.
- Như vậy tình và cảnh gắn bó: tả cảnh có ngụ tình, tả tình hàm chứa tả cảnh.
Câu 2. Tuy không phải là một bài thơ Đường luật song Tĩnh dạ tứ cũng sử dụng phép đối.
a) So sánh về mặt từ loại của các chữ tương ứng ở hau câu cuối để bước đầu hiểu thế nào là phép đối.
b) Phân tích tác dụng của phép đối ấy trong việc biểu hiện tình cảm quê hương của tác giả.
Gợi ý:
a) Phép đối ở hai câu cuối:
- Cử đầu / vọng / minh nguyệt
- Đê đầu / tư / cố hương
- (Ngẩng đầu / nhìn / trăng sáng
- Cúi đầu / nhớ / cố hương)
- Xem xét hai câu thơ có thể nhận ra phép đối về mặt cấu trúc ngữ pháp, về mặt từ loại: cử - đê (động từ), vọng - tư (động từ), minh nguyệt - cố hương (danh từ).
b) Tác dụng phép đối: vừa diễn tả cử chỉ vừa thể hiện tâm trạng nhà thơ.
Câu 3. Dựa vào bốn động từ nghi (ngỡ là), cử (ngẩng), đê (cúi) và tư (nhớ) để chỉ ra sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ.
- Các động từ trong bài thơ có tác dụng liên kết, làm cho mạch cảm xúc thống nhất, liền mạch. Chúng diễn tả hành động, tâm trạng của nhân vật trữ tình - nhà thơ.
Trên đây là bài Soạn văn 7 Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh tóm tắt. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài soạn chi tiết Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh.
-----Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp-----